เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ครูยังยอม ข้อสอบ O-NETคณิตฯป.6 โคตรยาก ถามหามาตรฐานออกข้อสอบ

ครูยังยอม ข้อสอบ O-NETคณิตฯป.6 โคตรยาก ถามหามาตรฐานออกข้อสอบ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 7 ก.พ. 2563 09:41:31 น. เข้าชม 166295 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครูยังยอม ข้อสอบ O-NETคณิตฯป.6 โคตรยาก ถามหามาตรฐานออกข้อสอบ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครูยังยอม ข้อสอบ O-NETคณิตฯป.6 โคตรยาก ถามหามาตรฐานออกข้อสอบ
เพจคุณครูติงข้อสอบ O-NET วิชาคณิตศาสตร์ชั้น ป.6 ที่ออกมาสุดยากและซับซ้อน ขนาดคุณครูเองเมื่อเจอข้อสอบก็ถึงกับต้องกุมขมับ

เพจคุณครูติงข้อสอบ O-NET วิชาคณิตศาสตร์ชั้น ป.6 ที่ออกมาสุดยากและซับซ้อน ขนาดคุณครูเองเมื่อเจอข้อสอบก็ถึงกับต้องกุมขมับ และสงสัยว่าทำไมถึงออกข้อสอบยากขนาดนี้ พร้อมกับตั้งคำถามว่า O-NET (Ordinary National Educational Test) คือ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน แต่เท่าที่ดูข้อสอบนั้น ดูเหมือนว่า ข้อสอบที่ออกมันเกินมาตรฐาน

ในฐานะครูผู้สอน ผมไม่เข้าใจคำว่า "ขั้นพื้นฐาน" พวกคุณเข้าใจความหมายมันว่าอย่างไรถึงได้ออกข้อสอบที่ยากและซับซ้อนขนาดนี้

 

เด็กออกจากห้องสอบมาแทบไม่คุยกันเลยเพราะไม่รู้ว่าแต่ละข้อมีวิธีคิดอย่างไร ข้อสอบที่ง่ายเกินไปมันวัดอะไรไม่ได้เพราะคนเก่งคนอ่อนก็ตอบถูกหมด แต่ข้อสอบที่ยากเกินไปมันก็วัดอะไรไม่ได้เหมือนกันเพราะทั้งคนเก่งและคนอ่อนจะต้องเดาเหมือนกัน แล้วข้อสอบที่ออกซับซ้อนหลายชั้นขนาดนี้มีจุดประสงค์เพื่ออะไร

 

สำหรับบางคนมันอาจจะไม่ยาก แต่สำหรับเด็กชายเขา เด็กตามเกาะที่ต้องล่องเรือข้ามฝั่งมาสอบ มันเกินความเข้าใจของเขา

 

แล้วครูจะสอนให้เด็กที่ไม่พร้อมเข้าใจได้อย่างไร เมื่อชีวิตเขาไม่ได้มีแค่โรงเรียนเพียงอย่างเดียว ลำพังแค่พ่อแม่สอนการบ้านลูกก็ยังยาก แล้วครูต้องสอนเด็กทั้งห้องมันยากขนาดไหน

 

คุณรู้ไหมว่าบางโรงเรียนไม่มีครูวิชาเอก ครูต้องสอนทุกวิชา แค่จะสอนให้ครบเนื้อหาก็ยากเท่าไหร่แล้ว สงสารครูที่สอนไม่ตรงเอกบ้าง บางโรงนักเรียนเพิ่งเจอครูวิชาเอกปีแรก แล้วเวลาสั้น ๆ แค่นั้นจะสามารถสอนเด็กให้ตามทันข้อสอบที่คัดคนไปเป็นนักบินอวกาศของคุณได้หรือ

 

เด็กบางคนไม่ได้กินข้าวเช้า บางคนไม่มีเงินมาโรงเรียน บางคนกระทั่งวันสอบครูก็ยังต้องไปตามถึงบ้าน แค่เขาทำข้อสอบที่คุณถามชั้นเดียวได้ก็ดีเท่าไหร่
 

ไม่อยากให้โรงเรียนติวอยากให้เรียนแบบ Active Learning แต่ดูข้อสอบที่ออกแต่ละข้อ มีเทคนิคและวิธีคิดเฉพาะ ลำพังแค่แก้สมการก็ยากแล้ว ยังต้องมีสมการที่เป็นเศษส่วน ยังต้องแก้จากสูตรพื้นที่ต่าง ๆ ให้หาเปอร์เซนต์ธรรมดาก็ไม่ได้ ต้องให้หาเปอร์เซนต์ที่เป็นทศนิยม เช่น 5.5 % ถามเลขจำนวนเต็มมันจะตายไหม 

ข้อสอบที่คุณออก ต่อให้เด็กรู้วิธีคิดมันก็ต้องถูกบีบด้วยเวลา 3 นาที/ข้อ คิดกี่ชั้น หลอกกี่ตลบ ต้องจำสูตรบวกลบคูณหารแม่นขนาดไหนถึงทำได้ อยากกางข้อสอบให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทำเหมือนกัน ข้อละ 3 นาที กับข้อสอบหลายชั้นแบบนี้จะทำทันไหม 


คุณรู้ไหมว่ามันยากแค่ไหนกว่าที่จะสอนให้เด็กรักคณิตศาสตร์ได้ ยากแค่ไหนที่จะทำให้เขารู้สึกว่ามันง่าย สุดท้ายทุกอย่างมันก็พังลง คณิตศาสตร์ยังเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเขาไม่เปลี่ยนแปลง เพราะมันได้พิสูจน์แล้วว่า เรียนหรือไม่เรียนก็ทำข้อสอบเหล่านี้ไม่ได้ ไม่ใช่ว่าไม่สอน ไม่ใช่ไม่อยากให้ได้ แต่เพราะสอนมันเลยน้อยเนื้อต่ำใจ ท้อแท้เพราะเส้นชัยที่คุณกางไว้ไกลเกินไปถึง

 

จากใจเลย อยากให้คนออกข้อสอบมาสอนให้ดู อยากรู้เหมือนกันว่าจะสอนแบบไหน ผมมันไม่ดีพอที่จะสอนให้เด็กทำข้อสอบของคุณได้ แต่ให้มาสอนเด็กต่างจังหวัดนะ สอนทุกวิชา สอนคละชั้น ทำกิจกรรมทุกอย่างในโรงเรียน จะได้เข้าใจหัวอกกันว่า ข้อสอบที่คุณออกมันได้มาตรฐานหรือเกินมาตรฐาน ในวันนี้คุณทำสำเร็จแล้วนะ ทำให้คณิตศาสตร์ยังคงเป็นยาขมสำหรับเด็กของผมต่อไป แชร์ไปให้ถึงคนออกข้อสอบ ให้เขารู้ถึงความสำเร็จของเขา

 

 

 

 

 

CR : วันนั้นเมื่อฉันสอน


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook