เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » สพฐ.ตั้งเป้ายุบรร.ขนาดเล็ก15,000โรง สั่งเจ้าหน้าที่ทบทวนกม.ที่เป็นอุปสรรค

สพฐ.ตั้งเป้ายุบรร.ขนาดเล็ก15,000โรง สั่งเจ้าหน้าที่ทบทวนกม.ที่เป็นอุปสรรค

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 22 พ.ค. 2562 14:22:07 น. เข้าชม 166294 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
 สพฐ.ตั้งเป้ายุบรร.ขนาดเล็ก15,000โรง  สั่งเจ้าหน้าที่ทบทวนกม.ที่เป็นอุปสรรค
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ.ตั้งเป้ายุบรร.ขนาดเล็ก15,000โรง สั่งเจ้าหน้าที่ทบทวนกม.ที่เป็นอุปสรรค
สพฐ.ตั้งเป้ายุบรร.ขนาดเล็ก15,000โรง สั่งเจ้าหน้าที่ทบทวนกม.ที่เป็นอุปสรรค

บอร์ด กพฐ. เดินหน้ายุบ ควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 โรงทั่วประเทศ สั่ง ทบทวนว่ามีกฎหมายข้อใดที่เป็นอุปสรรคบ้าง จะได้แก้ไข  พร้อม ให้โรงเรียนขยายโอกาส หยุดรับ เด็กม.ต้น กรณีเด็กน้อย และหาโรงเรียนใกล้เคียง รองรับเด็กที่มีอยู่ หลัง พบ บางโรงมี นักเรียนเพียงแค่ 2คน และ 4 คน


นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประธาน กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมมีมติให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปรวบรวมระเบียบ กฎหมายทั้งหมดที่เป็นเกี่ยวข้องกับการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เนื่องจากในปัจจุบัน หากมีพิจารณาแล้วเห็นว่าโรงเรียนใดควรควบรวมก็จะติดคำสั่ง หรือ ประกาศเก่า ดังนั้น  ที่ประชุมจึงเห็นว่าควรจะนำระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาศึกษารายละเอียด และนำมาปรับแก้ในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ในส่วนของการยุบเลิกหรือควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ในขั้นตอนการดำเนินการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องให้แจ้งไปยังศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ว่า ภายในจังหวัดนั้นๆ มีโรงเรียนขนาดเล็กอยู่จำนวนเท่าไหร่ มีการยุบเลิก หรือ ควบรวมไปแล้วอย่างไร เพื่อให้ ศธจ.ไปกระตุ้นโรงเรียนในจังหวัดของตนเอง ซึ่งขณะนี้โรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศที่อยู่ในเป้าหมายควบรวมประมาณ 15,000 โรง


นายเอกชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงปัญหาของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ที่เปิดให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนเดิม ซึ่งขณะนี้มีโรงเรียนขนาดเล็ก 7,000-8,000 โรง ที่เปิดสอนขยายโอกาสทางการศึกษา และพบมีบางโรงมีนักเรียนระดับชั้นม.ต้น เพียง 4 คน ไม่มีเด็กเรียนชั้น ม.2 และ ม.3 โดยแต่นักเรียน เรียนแค่ชั้นม.1 จำนวน 4 คนเ จึงแสดงให้เห็นว่า 2 ปีที่ผ่านมาไม่มีเด็กที่ศึกษาต่อ ดังนั้น ที่ประชุมมีเห็นว่าหากโรงเรียนใดที่มีโรงเรียนที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาอยู่บริเวณใกล้เคียง และเด็กไม่มีปัญหาการเดินทางให้หยุดรับเด็ก ชั้นม.1 โดยประกาศล่วงหน้า 1 ปี ซึ่งการขยายโอกาสทางการศึกษาที่ทำอยู่ในขณะนี้ส่งผลให้เด็กเสียโอกาสในด้านคุณภาพ เด็กไม่มีการทำกิจกรรมกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน เพราะเด็กน้อยมากบางโรงเรียนมีเด็กชั้นม.ต้น แค่ 2 คน


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook