เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » มาแล้ว คุรุสภา เปิดรับฟัง ความคิดเห็น เกี่ยวกับ ร่างพรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่…. พ.ศ. …….

มาแล้ว คุรุสภา เปิดรับฟัง ความคิดเห็น เกี่ยวกับ ร่างพรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่…. พ.ศ. …….

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 4 ธ.ค. 2561 20:14:50 น. เข้าชม 166277 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
มาแล้ว คุรุสภา เปิดรับฟัง ความคิดเห็น เกี่ยวกับ ร่างพรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่…. พ.ศ. …….
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
มาแล้ว คุรุสภา เปิดรับฟัง ความคิดเห็น เกี่ยวกับ ร่างพรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่…. พ.ศ. …….
มาแล้ว คุรุสภา เปิดรับฟัง ความคิดเห็น เกี่ยวกับ ร่างพรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่…. พ.ศ. …….

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับคุรุสภา เปิดรับฟัง ความคิดเห็น เกี่ยวกับ ร่างพรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่…. พ.ศ. ……. โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

ชื่อ : ร่างพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หน่วยงานที่รับผิดชอบ : สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ระยะเวลารับฟังความคิดเห็น : 3 ธันวาคม – 17 ธันวาคม 2561

          หลักการ          

ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ ในส่วนขององค์ประกอบ คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการได้มาซึ่งคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และในส่วนของคุณสมบัติของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในส่วนของคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของอำนาจหน้าที่ และแก้ไขคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการพ้นจากตำแหน่งของเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งได้เพิ่มเติมการตรวจสอบการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อปรับปรุงกลไกในการบริหารดำเนินงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด และเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ ความสามารถฉพาะทางที่เป็นความต้องการของวิชาชีพทางการศึกษาได้มีโอกาสได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

          ปัญหาและสาเหตุ

โดยที่พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ มีบทบัญญัติบางประการ ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบันและไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงานของคุรุสภา และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา สมควรให้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันที่มีการปฏิรูปประเทศ และการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งต้องการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อมุ่งหวังให้คนดี คนเก่งเข้าสู่วิชาชีพทางการศึกษา รวมทั้ง การจัดสวัสดิการและดูแลสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเหมาะสมกับบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อสร้างกลไกการบริหารงานของคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เงื่อนไขการเข้าสู่วิชาชีพทางการศึกษา การจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้ง ให้มีกลไกในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

          ความจำเป็นที่ต้องตรากฎหมาย         

  พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ ที่ใช้บังคับอยู่ ได้ใช้มาเป็นเวลานาน จึงไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบันและไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงานของคุรุสภา และคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การปฏิรูปการศึกษา และบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มุ่งหวังให้คนดี คนเก่ง เข้าสู่วิชาชีพ รวมทั้ง การปรับปรุงการบริหารจัดการองค์กรคุรุสภา คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งกลไกในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของชาติ

          สาระสำคัญ

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ดังต่อไปนี้

(1) แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการคุรุสภา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 12)

(2) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม การอยู่ในตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการคุรุสภา (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 13 มาตรา 14 มาตรา 15 มาตรา16 มาตรา 17 และมาตรา 19)

(3) แก้ไของค์ประกอบและคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 18)

(4) แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 21)


(5) แก้ไขเพิ่มเติมวิธีการได้มาของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 22)

(6) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 23)

(7) ยกเลิกความในมาตรา 28

(8) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพควบคุม (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 44)

(9) แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากร

ทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 63)

(10) แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 64)

(11) แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจและหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 67)

(12) แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการพ้นจากตำแหน่งของเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 70)

(13) แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจและหน้าที่ของเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 72 และมาตรา 73)

(14) แก้ไขเพิ่มเติมการตรวจสอบการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 77)

ข้อมูลรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา

ร่างพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่ ......... พ.ศ. ..........

ตอบแบบรับฟังความคิดเห็น 

ขอบคุณที่มา : กระทรวงศึกษาธิการ


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook