เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » หลักสูตรครู 4 ปีหรือ 5 ปีไม่ว่าเลือกอย่างไหน แต่สุดท้ายปลายทางต้องมีคุณภาพ

หลักสูตรครู 4 ปีหรือ 5 ปีไม่ว่าเลือกอย่างไหน แต่สุดท้ายปลายทางต้องมีคุณภาพ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 3 ธ.ค. 2561 11:12:25 น. เข้าชม 166297 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
หลักสูตรครู 4 ปีหรือ 5 ปีไม่ว่าเลือกอย่างไหน แต่สุดท้ายปลายทางต้องมีคุณภาพ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
หลักสูตรครู 4 ปีหรือ 5 ปีไม่ว่าเลือกอย่างไหน แต่สุดท้ายปลายทางต้องมีคุณภาพ
ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงที่ถกเถียงในแวดวงการศึกษา เกี่ยวกับการปรับลดเวลาเรียนหลักสูตรผลิตครูจาก 5 ปี เหลือ 4 ปีเพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพ โดยเน้นที่หลักสูตรครู 4 ปี ต้องมีคุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าการเรียนหลักสูตร 5 ปี แต่ก็มีอ้างถึงผลงานวิจัยบางชิ้นที่ระบุว่าหลั

หลักสูตรครู 4 ปีหรือ 5 ปีไม่ว่าเลือกอย่างไหน แต่สุดท้ายปลายทางต้องมีคุณภาพ


ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงที่ถกเถียงในแวดวงการศึกษา เกี่ยวกับการปรับลดเวลาเรียนหลักสูตรผลิตครูจาก 5 ปี เหลือ 4 ปีเพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพ โดยเน้นที่หลักสูตรครู 4 ปี ต้องมีคุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าการเรียนหลักสูตร 5 ปี แต่ก็มีอ้างถึงผลงานวิจัยบางชิ้นที่ระบุว่าหลักสูตรครู 5 ปีดีกว่าหลักสูตรครู 4 ปี แต่บางงานวิจัยกลับพูดในทางตรกันข้าม เรามาดูรายละเอียดกันนะคะว่ากรณีนี้มีแนวทางอย่างไร


หลักสูตรครูจาก 5 ปี เป็น 4 ปี ประเด็นร้อนที่ยังต้องศึกษาเพิ่มเติม จากกรณีเปลี่ยนหลักสูตรครูจาก 5 ปี เป็น 4 ปีนี้ สังคมมีคำถามเกิดมากมาย ประชาชนให้ความสนใจมาก เช่น ปกติจะเราเข้าเน็ตไปเล่น 12bet แต่ก็ยังต้องแวะเข้าไปอัฟเดทข่าวเรื่องนี้ก่อน เพราะมีผลกระทบกับหลายส่วน เช่นนักศึกษาที่กำลังเรียนครุศาสตร์หลักสูตร 5 ปีที่อยู่ระหว่างปีการศึกษาจะทำอย่างไร มาตรฐานทางวิชาชีพระหว่างครู 4ปี และครู 5 ปี แตกต่างกันหรือไม่ ทางกระทรวงศึกษาจึงได้จัดทำข้อเสนอการผลิตครูทั้งระบบ ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญคือ - การปรับมาตรฐานวิชาชีพครู ซึ่งเดิมมีทั้งหมด 11 มาตรฐาน มาเป็นมาตรฐานที่อิงสมรรถนะมากขึ้น - การปรับวิธีการได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จากเดิมผู้ที่เรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยอัตโนมัติ มาเป็นการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯแทน - การปรับหลักสูตรจะต้องเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน รวมถึงจะต้องดูแลไม่ให้ผู้ที่เรียนในหลักสูตรครู5 ปีเสียสิทธิ์จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ยืนยันว่าจำนวนปีในการผลิตครูไม่ใช่สาระสำคัญ แต่อยู่ที่กระบวนการผลิต เช่น วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสากลและการสร้างจิตวิญญาณความเป็นครู รวมทั้งการคัดเลือกผู้เรียนที่อยากเป็นครูจริงๆ อีกทั้งผู้ปกครอง ครูและผู้เรียน เห็นด้วยกับหลักสูตรครู 4 ปี นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยโดยคุรุสภาเบื้องต้นพบว่าทางด้านเศรษฐกิจต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ลงทุนการเรียนครู5ปีสูงมาก ดังนั้นถ้าลดเวลาเหลือ 4 ปี โดยบัณฑิตมีคุณภาพสูงก็จะช่วยประหยัดงบประมาณของฝ่ายต่างๆได้จำนวนมากสิ่งที่เป็นห่วงและพูดถึงเสมอคือเรื่อง “คุณภาพ” ระหว่างทางในการพัฒนาและฝึกหัดครู ควรมีมาตรการเสริม อบรมเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพสูง สำหรับสอนลูกหลานเยาวชนไทยต่อไป



☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook