เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ศธ.ขยายห้องเรียนภาษาจีน

ศธ.ขยายห้องเรียนภาษาจีน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 7 พ.ย. 2561 21:40:57 น. เข้าชม 166323 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ศธ.ขยายห้องเรียนภาษาจีน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ศธ.ขยายห้องเรียนภาษาจีน
ศธ.ขยายห้องเรียนภาษาจีน

"หมอธี" ถก โครงการห้องเรียนภาษาจีน หนุนขยายห้องเรียนสองภาษา เพิ่มอีก 7 จังหวัดครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจและท่องเที่ยว เตรียมหารือ สทศ.ปลดล็อคการออกข้อสอบ ชี้ ผู้เรียนสองภาษาจะต้องมีข้อสอบเฉพาะไม่ใช้ภาษาไทย

วันนี้ (7 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานโครงการห้องเรียนภาษาจีน ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เดินหน้าโรงเรียนภาษาจีนขึ้น คือ ห้องเรียนสองภาษา นำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ชลบุรี สุราษฎร์ธานี และลำปาง โดยจัดการเรียนการสอนต่างๆด้วยภาษาจีน โดยในปีการศึกษา 2562 เราจะเพิ่มการดำเนินการห้องเรียนภาษาจีน อีก 7 แห่ง ซึ่งจะเป็นจังหวัดของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือที่มีอุตสาหกรรมจีน หรือการท่องเที่ยว ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต เชียงใหม่ พระนคาศรีอยุธยา นครราชสีมา อุดรธานี และมหาสารคาม ซึ่งตนอยากให้เริ่มห้องเรียนภาษาจีนในกลุ่มนี้ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาก่อน เพื่อเป็นการส่งต่อเด็กในสายอาชีพได้ รวมถึงหากเด็กจะไปเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาก็กำลังดูว่าอาจจะมีการให้ทุนการศึกษาได้รับการเรียนต่อที่ประเทศจีน หรือ มหาวิทยาลัยไทยที่มีศักยภาพการสอนภาษาจีน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีผลตอบรับดีมากหลังจากที่มีการนำร่องไปแล้ว ดังนั้นตนจึงมีแนวทางการบริหารงานเรื่องภาษาจีน ตนคิดว่าจะให้สถาบันภาษาจีนเหมือนกับที่มีสถาบันภาษาอังกฤษ ในหน่วยงานสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวมถึงการจัดสอบต่างๆ โดยจะหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ด้วยว่า หากเด็กที่เรียนสองภาษา อย่างภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ถ้าเด็กเรียนวิชาไหน เช่น คณิตศาสตร์ เป็ฯต้น ก็ให้ทำข้อสอบออกมาเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน ไม่ใช่ทำข้อสอบออกมาเป็นภาษาไทย ส่วนเรื่องครูสอนภาษาจีนก็มอบสพฐ.ไปดูว่าจะมีการจ้างด้วยอัตราพิเศษได้หรือไม่หรือจะเป็นรูปแบบไหน เพราะทราบมาว่าครูสอนภาษาจีนมาสอนไม่นานแล้วก็ไป ดังนั้นเราจะต้องวางแนวทางในระยะยาวให้แก่ครูสอนภาษาด้วย อย่างไรก็ตามการดำเนินการเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากอนาคตภาคอุตสาหกรรมจะขยายการเติบโตในอนาคต

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook