เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » คลิปยอดฮิต » สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 5 ก.ย. 2560 15:26:18 น. เข้าชม 166293 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : คลิปยอดฮิต ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง


วันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงเรียนสนิทวิทยา ต.ท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลังทราบว่าในโรงเรียนแห่งนี้มีครูวัย 84 ปี มาสอนหนังสือและแต่งเพลงในการสอนสร้างความจดจำให้นักเรียน พอไปถึงก็พบกับคุณครูทองล้อม ดีแท้ วัย 84 ปี อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เข้ามาเปิดห้องเรียนไหว้พระ จัดเตรียมสอนหนังสือ

จากนั้นครูทองล้อม ก็เริ่มสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนชั้น ป.5 ในเรื่องเส้นขนาน การคูณเศษส่วน และที่น่าทึ่งเป็นอย่างมากคือครูทองล้อมจะสอนด้วยการร้องเพลงที่ตนเองแต่งขึ้นและให้เด็กร้องตามในการจำโจทย์คณิตศาสตร์ต่างๆ ซึ่งพอเด็กๆร้องไปด้วยก็สามารถทำได้เลย สร้างความสนุกสนานการเรียนเป็นอย่างมาก

ครูทองล้อม กล่าวว่า เส้นทางชีวิตตนตนมาจากบ้านที่ยากจนมาก เริ่มสอนหนังสือครั้งแรกเมื่ออายุ 16 ปี ที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งและมีครูเอาหนังสือ ม.6 มาให้อ่านตนก็ตั้งใจอ่านและไปสอบเทียบ ม.6 และไปสมัครเรียน ป.ตรีทางไปรษณีย์จนสำเร็จ และมาสอบบรรจุครู ตอนนั้นมีคนสมัครหลายร้อยคนตนได้ที่ 9 และเลือกลงสอนที่โรงเรียนบ้านศาลาดินใน อ.วิเศษชัยชาญ ก่อนยะย้ายมาที่โรงเรียนวัดลาด ตนเกษียณในปี 2537

หลังจากเกษียณก็มาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันรวมเป็นครูหลังเกษียณก็ 23 ปี ตนสนุกอยากสอนเด็ก เหตุที่ตนมาสอนหลังเกษียณก็มาจาก ก่อนนี้เคยทำผลงานด้านคณิตศาสตร์ไว้เป็นที่ 1 ของจังหวัด เด็กได้รางวัลมากมายจนทาง ผอ.โรงเรียนที่สนิทกัน ขอให้ตนมาช่วยสอนและก็ทำให้เด็กนักเรียนติดอันดับต้นๆของจังหวัดมาตลอด

“ในเรื่องการนำเพลงมาสอนประกอบวิชาสอนนั้นตนเห็นว่า เด็กๆชอบร้องเพลงและจำเนื้อเพลงแม่น จึงทำการแต่งเพลงที่มีทำนองสนุกๆโดยเอาเนื้อหาวิชาที่จะสอนมาคิดเป็นเพลงและก็ประสบผลสำเร็จ เวลาเด็กทำข้อสอบไม่ได้ เด็กก็จะนำเพลงมาร้องและทำตามเนื้อเพลงจนทำได้อย่างง่ายดาย ตอนนี้ตนอายุมากแล้วก็คงจะสอนได้อีกไม่นาน ลูกๆก็บอกให้เลิก แต่ตนรักในอาชีพนี้จะสอนจนสอนไม่ไหวขนาดหยุดไปพักหนึ่งเพื่อรักษาดวงตาพอหายตนก็มาสอนใหม่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูทองล้อม เป็นที่รู้จักในวงการครูและยกย่องว่าเป็นแม่พิมพ์ของชาติที่แท้จริง เป็นคนที่รักษาสุขภาพมากจะเดินออกจากบ้านเพื่อมารอรถมาโรงเรียนกว่า 2 กม. ทุกวันเพื่อออกกำลังกาย


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ คลิปยอดฮิต


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : คลิปยอดฮิต

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook