เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » การออมหุ้นดีอย่างไร ช่วยทำให้มีเงินเก็บขึ้นเยอะกว่าเดิมไหม

การออมหุ้นดีอย่างไร ช่วยทำให้มีเงินเก็บขึ้นเยอะกว่าเดิมไหม

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 9 มิ.ย. 2564 07:03:39 น. เข้าชม 166316 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
การออมหุ้นดีอย่างไร ช่วยทำให้มีเงินเก็บขึ้นเยอะกว่าเดิมไหม
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
การออมหุ้นดีอย่างไร ช่วยทำให้มีเงินเก็บขึ้นเยอะกว่าเดิมไหม
จจุบันกระแสการ “ออมหุ้น” เริ่มเป็นที่จับตามองและน่าสนใจมากขึ้น มีหลายคนที่อยากออมเงินและมีเงินเก็บ จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลในการออมหุ้นว่าจะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่ และดีต่อในอนาคตอย่างไร

การออมหุ้นดีอย่างไร ช่วยทำให้มีเงินเก็บขึ้นเยอะกว่าเดิมไหม

ปัจจุบันกระแสการ “ออมหุ้น” เริ่มเป็นที่จับตามองและน่าสนใจมากขึ้น มีหลายคนที่อยากออมเงินและมีเงินเก็บ จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลในการออมหุ้นว่าจะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่ และดีต่อในอนาคตอย่างไร ในวันนี้เรามีข้อมูลที่หากคุณเข้ามาอ่านแล้วสามารถเข้าใจได้ทันที และพร้อมตัดสินใจวางแผนว่าจะออมหุ้นดีหรือไม่



การลงทุน “ออมหุ้น” คืออะไร

อันที่จริงแล้วหลายคนคงพอจะทราบข้อมูลมาบ้างจากการโฆษณา เพราะการออมหุ้นก็เหมือนการมีที่ดินหรือสังหาริมทรัพย์ดิจิตอลไว้ในความครอบครอง ยกตัวอย่าง เช่น คนสมัยก่อนนิยมซื้อที่ดินเก็บไว้เก็งกำไร เมื่อได้ราคาดีหรือช่วงนั้นราคาที่ดินสูงขึ้นก็พร้อมเปิดขายให้คนซื้อได้เลย และมันดูเป็นเรื่องปกติมาก เพราะข้อจำกัดของที่ดินคือเมื่อมีคนต้องการเยอะ ราคาก็จะขึ้นเรื่อย ๆ และยิ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจด้วยแล้วละก็ ราคายิ่งทบขึ้นทวีคูณ ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าหากใครมีต้นทุนน้อย ไม่มีทางที่จะซื้อได้ง่ายเลย ขนาดว่าหาแหล่งเงินกู้แล้วยังไม่ไหว เพราะราคาสูงมากจริง ๆ


การออมหุ้นจึงเป็นทางเลือกใหม่ ที่ดูจะไม่กระทบปัญหาเรื่องการเงินมากนัก เพราะยังมีตัวเลือกให้ออมในเรทที่สูงต่ำต่างกัน และหากเลือกหุ้นเป็นหรือโชคดี จะมีการปันผลให้ใช้ทุกปี ข้อดีก็มีมากกว่าการซื้อที่ดินเก็งกำไรปล่อยขาย เพราะเริ่มต้นหากมีเงิน 5,000 บาท ก็สามารถเริ่มเล่นหุ้มได้แล้ว เป็นการลงทุนของคนยุคใหม่ ที่เข้าถึงผู้คนได้ง่ายและกว้างขึ้น

 

 

หุ้นกับกองทุนรวมต่างกันอย่างไร

หลายคนอาจจะสับสนหรือเข้าใจไปเองว่าทั้งหุ้นและกองทุนรวมนั้นคืออันเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้ว หุ้น คือการนำเงินไปลงทุนในบริษัทแล้วซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์ การออมหุ้น เล่นหุ้น จึงเหมาะกับผู้ที่สนใจจริงและมีเวลามากพอที่จะศึกษาข้อมูล      ซึ่งสามารถเลือกหุ้นได้ด้วยตัวเอง ส่วนผลตอบแทนนั้นขึ้นอยู่กับหารเลือกหุ้นของแต่ละคน หรือเรียกอีกอย่างได้ว่าโชคใครโชคมันนั่นเอง


ส่วนกองทุนรวม เป็นการลงเงินทุนไปกับกองทุนที่เรากำลังสนใจอยู่ การซื้อขายก็มีเป็นการซื้อขายกับบริษัทหลักทรัพย์ (บลจ.) ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าคือบริษัทลูกธนาคาร หลักการก็คือ นำเงินมารวมกันเพื่อให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นมืออาชีพมาบริหารแทน หรือจะเรียกอีกอย่างว่า ผู้จัดการกองทุน ข้อดีของกองทุนรวมคือ มีตัวเลือกหลากหลายในการลงทุน ตามระดับความสนใจและความเสี่ยง เช่น พันธบัตร หุ้นกู้ หุ้นต่างประเทศ น้ำมัน ทองคำ เป็นต้น กองทุนรวมจึงเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ ที่ยังไม่มีความรู้เชิงลึกในการลงทุน และไม่มีเวลามาศึกษาหาข้อมูล หรือผู้ที่สนใจในการลงทุนอื่นนอกจากการเล่นหุ้นในประเทศ ส่วนผลตอบแทนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการบริหารของผู้จัดการกองทุนนั่นเอง


ฉะนั้น สำหรับมือใหม่ที่ไม่ถนัดการลงทุน แต่อยากมีเงินออมในอนาคต จึงอยากแนะนำให้เลือกออมในกองทุนรวมจะดีกว่า เพราะไม่จำเป็นต้องบริหารเอง มีมืออาชีพคอยดูแลให้ ลงทุนต่ำเริ่มต้นเพียง 1,000 บาท เท่านั้น โอกาสที่จะได้ผลตอบแทนสูงมีมากกว่าการฝากเงินแบบปกติ


 

การลงทุนแบบ DCA คืออะไร ?

DCA ย่อมาจาก Dollar Cost Average มีความหมายว่า การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน เป็นการลงทุนแบบทยอยซื้อหุ้นเป็น    งวด ๆ ครั้งละเท่า ๆ กันทุกเดือน ส่วนเรื่องระยะเวลาก็แล้วแต่ผู้ลงทุนเป็นผู้กำหนด เดือนไหนหุ้นราคาลงก็สามารถซื้อได้มาก เดือนไหนหุ้นราคาพุ่งก็สามารถซื้อได้น้อย จึงเรียกหุ้นประเภทนี้ว่าหุ้นถัวเฉลี่ย แต่เป้าหมายของหุ้น DCA ก็คือการสะสมหุ้น โดยที่เริ่มต้นจากพื้นฐานที่ดีและมั่นคง สามารถให้ผลตอบแทนได้ในระยะยาว และได้รับเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ


แต่การลงทุนแบบ DCA นี้ จึงยังไม่ค่อยเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่มากนัก เพราะยังไม่มีความรู้เรื่องจังหวะเวลาของการซื้อหายหุ้น และไม่เหมาะเท่าไรกับนักลงทุนทั่วไป เพราะจะต้องมีการติดตามการตลาดที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา แต่วิธีการลงทุนแบบ DCA นี้ เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับนักลงทุนที่งบน้อย และผู้ที่ต้องการสะสมหุ้น ต้องเป็นผู้ที่มีวินัยในการออมสม่ำเสมอ กำหนดวันเวลาให้ชัดเจนทุกเดือน ตามความเหมาะสมและเป็นกำลังที่ผู้ลงทุนจะสามารถทำได้ด้วย


การลงทุนหุ้นแบบ DCA จึงดูเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนมากกว่า เพราะมีเงินเดือนเข้าบัญชีเป็นประจำทุกเดือน ทำให้สามารถบริหารเงินได้ง่ายกว่าผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำหรือรายได้ไม่มั่นคงแน่นอน มนุษย์เงินเดือนสามารถกำหนดการออมต่อเดือนได้ว่าควรจัดสรรลงทุนเท่าไร และนี่คือประโยชน์ของการมีรายได้ประจำ หากใครที่เป็นพนักงานประจำลองใช้โอกาสตรงนี้ แบ่งเงินมาลงทุนเพื่อสร้างความเสถียรภาพทางการเงินของคุณในระยะยาวได้



แต่เพราะว่าการลงทุนออมหุ้น มองดูเป็นเรื่องง่ายในการเริ่มต้น บางครั้งจึงมองเป็นดาบสองคมได้ และการออมหุ้นก็ไม่ได้มีความง่ายแบบที่คิด ต้องเป็นคนที่มีความตั้งใจและวินัยสูงมากจริง ๆ เพราะหากขึ้นชื่อว่าเป็นการลงทุนแล้ว ย่อมมีความเสี่ยงเป็นปกติธรรมดา ใครที่สนใจการลงทุนหุ้นแต่ข้อมูลยังไม่แน่นพอ ไม่พร้อมที่จะลงทุนออม ขอแนะนำลองมาเดิมพันกับเกมออนไลน์ได้  สล็อต ฟรีเครดิต ไม่ต้องฝาก ไม่ต้องแชร์   ได้เลย นอกจากจะได้ออมเงินกันแบบลงทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำแล้ว ยังมีเทคนิคและข้อมูลที่คุณจะได้รู้ สามารถนำกลยุทธ์จากการเล่นเกม ไว้ไปลงทุนกับการเล่นหุ้นในอนาคตของคุณได้ไม่มาก    ก็น้อย




☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook