เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » เด็กไทยสะท้อน “ภาระ” มาก ใช้ความรู้ห้องเรียนน้อย เผยกระทู้บนออนไลน์มีเรื่องกับครูสูงสุด

เด็กไทยสะท้อน “ภาระ” มาก ใช้ความรู้ห้องเรียนน้อย เผยกระทู้บนออนไลน์มีเรื่องกับครูสูงสุด

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 14 ม.ค. 2561 06:31:09 น. เข้าชม 166268 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เด็กไทยสะท้อน “ภาระ” มาก ใช้ความรู้ห้องเรียนน้อย เผยกระทู้บนออนไลน์มีเรื่องกับครูสูงสุด
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เด็กไทยสะท้อน “ภาระ” มาก ใช้ความรู้ห้องเรียนน้อย เผยกระทู้บนออนไลน์มีเรื่องกับครูสูงสุด
เด็กไทยสะท้อน “ภาระ” มาก ใช้ความรู้ห้องเรียนน้อย เผยกระทู้บนออนไลน์มีเรื่องกับครูสูงสุด

เด็กไทยสะท้อน“ภาระ”มากใช้ความรู้ห้องเรียนน้อย เผยกระทู้บนออนไลน์มีเรื่องกับครูสูงสุด


เปิดผลสำรวจเด็กเยาวชนที่มีต่อประเทศไทย ของขวัญ 5 สิ่งที่เด็กเยาวชนไทยอยากได้ “รับฟัง เข้าใจ - เงิน - ของขวัญ - ผู้ใหญ่ปรับปรุงตัวเอง - ระบบการศึกษา” เด็กสะท้อนมีภาระมาก ใช้ประโยชน์จากความรู้ในห้องเรียนน้อย ผู้ใหญ่กล่าวคำขอโทษต่ำสุด ขณะที่อินเทอร์เน็ตมีอิทธิพลสูงในการค้นหาคำตอบ สื่อเน้นดาราบันเทิงมากกว่าสาระ พบ “งาน - เงิน - อาชีพ” เรื่องดีในมุมมองเด็ก ขณะที่กระทู้เด็กไทยบนโลกออนไลน์ พบปัญหาความสัมพันธ์กับครูสูงสุด


วันนี้ (12 ม.ค.) องค์กรนิวกราวด์ องค์กรศึกษา วิจัย และสนับสนุนให้เกิดการแก้ปัญหาคุณภาพชีวิต โดยการรวมตัวของเยาวชนรุ่นใหม่ จัดงานแถลงข่าวผลสำรวจรับวันเด็ก โดย นายเปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ ตัวแทนองค์กรนิวกราวด์ กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นที่เยาวชนมีต่อประเทศไทย ประจำปี 2560 ว่า จากการสำรวจความคิดเห็นที่คนรุ่นใหม่มีต่อผู้ใหญ่และประเทศในปี 2017 ที่ผ่านมา จำนวน 7,010 ตัวอย่าง จำแนกเป็นเด็กเยาวชน 6,010 คน และประชาชนทั่วไป 1,000 คน ระหว่างวันที่ 3 - 31 ธันวาคม 2560 โดยประเด็นคำถามเกี่ยวกับตัวเองพบว่า เด็กเยาวชนสะท้อนว่า ปัจจุบันมีภาระที่ต้องทำอย่างมาก และใช้ประโยชน์จากความรู้ที่เรียนได้น้อย แต่ยังมีโอกาสเลือกวิถีชีวิตด้วยตัวเอง ทำในสิ่งที่อยากทำ และการมีความคิดใหม่ๆ ในระดับปานกลาง

ในส่วนของมุมมองต่อผู้ใหญ่ พบประเด็นที่น่าสนใจ คือ เด็กเยาวชนสะท้อนว่า ผู้ใหญ่ขอโทษหรือแสดงความรู้สึกผิดต่อเด็กเยาวชน อยู่ในระดับคะแนนที่ต่ำสุด คือ 24 คะแนน โดยระบุว่าเด็กเยาวชนเป็นตัวของตัวเองน้อยที่สุดเมื่ออยู่กับผู้ใหญ่ 39 คะแนน และมีความเป็นตัวของตัวเองสูงเมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อน 83 คะแนน ส่วนคำถามเด็กเยาวชนหำตอบในสิ่งที่สงสัยจากแหล่งใด พบว่า อินเทอร์เน็ต มีอิทธิพลสูงสุดถึง 82 คะแนน ตามด้วย กลุ่มเพื่อน 62 คะแนน สถานศึกษา 52 คะแนน และผู้ใหญ่ 37 คะแนน

 


สำหรับคำถามปลายเปิดในประเด็นเรื่องดีๆ ที่เด็กเยาวชนคิดออก พบว่า อันดับ 1 คือ งาน เงิน อาชีพ 17% ตามด้วย ตัวเอง สิ่งใหม่ๆ ศิลปะ ครอบครัว อยู่ระหว่าง 4 - 6% ส่วนความเห็นสื่อขาดเรื่องอะไร พบว่า อันดับ 1 ผู้ใหญ่และเยาวชน 19% ตามด้วย สาระ ความรู้ สร้างสรรค์ใหม่ๆ 15% และการรับฟังความเห็นที่แตกต่าง 8% โดยมองว่าสื่อนำเสนอในประเด็นดาราและความบันเทิงมากเกินไป ทั้งนี้ ของขวัญที่อยากได้จากผู้ใหญ่ อันดับ 1 การรับฟังและความเข้าใจ 25% 2. เงิน 11% 3. ของขวัญ 8% 4. ผู้ใหญ่ปรับปรุงตัวเอง 7% และ 5. ปรับปรุงระบบการศึกษา 7% ส่วนเรื่องที่ชอบในประเทศไทย ได้แก่ ความไม่ลำบาก อาหารอร่อย คนไทยน่ารัก ส่วนเรื่องที่ควรปรับปรุง คือ การศึกษา ระบบสาธารณะ และการเดินทาง คมนาคม

นอกจากนี้ ในบอร์ดกระทู้เว็บไซต์ Dek-d จำนวน 500 กระทู้ ในช่วงเดือน ก.ย.- ต.ค. ปี 60 พบว่า หัวข้อร้องเรียนที่เด็กเยาวชนตั้งกระทู้มากที่สุด คือ การมีปัญหาความสัมพันธ์กับครู 67% ตามด้วยเรื่องทรงผม 8% การรับน้องและถูกลวนลาม อย่างละ 6%




ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก MGR Online วันที่ 12 มกราคม 2561


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook