เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » แบงก์ออมสินดิ้นแก้หนี้ครูออกโครงการพักหนี้ 3 ปีจ่ายแค่ดอกเบี้ย คืนเงิน 0.5-1%...

แบงก์ออมสินดิ้นแก้หนี้ครูออกโครงการพักหนี้ 3 ปีจ่ายแค่ดอกเบี้ย คืนเงิน 0.5-1%...

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 21 ต.ค. 2560 02:35:48 น. เข้าชม 166283 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
แบงก์ออมสินดิ้นแก้หนี้ครูออกโครงการพักหนี้ 3 ปีจ่ายแค่ดอกเบี้ย คืนเงิน 0.5-1%...
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แบงก์ออมสินดิ้นแก้หนี้ครูออกโครงการพักหนี้ 3 ปีจ่ายแค่ดอกเบี้ย คืนเงิน 0.5-1%...
แบงก์ออมสินดิ้นแก้หนี้ครูออกโครงการพักหนี้ 3 ปีจ่ายแค่ดอกเบี้ย คืนเงิน 0.5-1%...

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ออมสินทำข้อตกลงใหม่หนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยจะยกเลิกข้อตกลงทำไว้กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยธนาคารมีความเห็นร่วมกันกับกระทรวงศึกษาธิการ จะทำบันทึกข้อตกลงใหม่ร่วมกัน ให้หน่วยงานต้นสังกัดครู ได้แก่ สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้ความร่วมมือในการนำส่งชำระหนี้ให้ธนาคารเอง ดังนั้นธนาคารต้องยกเลิก เงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับ สกสค. 0.5-1% โดยเปลี่ยนมาคืนให้กับครู ที่มีประชุมการชำระเงินที่ดีติดต่อกัน 12 งวดแทน

“ก่อนหน้านี้สกสค.ร่วมกับธนาคารออมสินในโครงการจัดหาสวัสดิการด้านสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ และทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับธนาคารออมสินเพื่อดำเนินโครงการสวัสดิการเงินกู้ โดยนำเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) มาค้ำประกันไม่น้อยกว่า 7 โครงการ ซึ่ง สกสค.รับเงินในอัตรา 0.5-1% แยกตามแต่ละโครงการ คิดเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 2,500 ล้านบาทต่อปี แต่เงินดังกล่าวมีข้อแม้คือถ้าครูไม่ชำระหนี้ธนาคารต้องหักเงินดังกล่าว” นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า หากครูไม่ประสงค์จะนำเงินช.พ.ค. มาเป็นหลักประกัน สามารถนำหลักทรัพย์ เช่น โฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 700,000 บาท มาค้ำประกันแทนก็ได้ คาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 โดยหนี้ครูยังค้างอยู่กับธนาคารออมสินอยู่ที่ 4.25 แสนล้านบาท มีจำนวน 4.75 แสนบัญชี(ราย) โดยมีหนี้เสีย(เอ็นพีแอล) ที่ 1.25% คิดเป็นเงิน 5,432 ล้านบาท จำนวน 9,250 ราย โดยอยู่ในกระบวนการฟ้องร้องต่อศาลประมาณ 2 ,000 ราย วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท


นายชาติชาย กล่าวว่า นอกจากนี้ออมสินเปิดให้ครูเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้พักหนี้เงินต้นเป็นเวลา 3 ปี ส่วนดอกเบี้ยนั้นจ่าย 3 แนวทางคือ 1.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายมากกว่า 30% ของรายได้ ชำระดอกเบี้ยปกติ 100% 2.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 15-30% ของรายได้ ชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 50% 3.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 15% ของรายได้ ชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 25% หากเคยชำระหนี้ 5,000 บาทต่อเดือน ในจำนวนนี้เป็นดอกเบี้ย 2,500บาท ถ้าใช้แนวทางที่ 1 ชำระหนี้เพียง 2,500 บาท แนวทางที่ 2 ชำระ 1,250 บาท ถ้าแนวทางที่ 3 ชำระ 625 บาท

นายชาติชาย กล่าวว่า ครูที่ต้องการปรับโครงสร้างหนี้สามารถมาหารือกับออมสินได้ตั้งแต่วันนี้ ธนาคารคาดว่าจะมีครูเข้าร่วมโครงการประมาณ 50,000 ราย เมื่อปรับโครงสร้างหนี้สามารถชำระเงินงวดได้ตามสัญญาเป็นเวลา 12 เดือนติดต่อกัน ธนาคารออมสินจะจัดสรรเงินเฉลี่ยคืน (Cash Back) ให้ตามอัตราที่กำหนด ส่วนครูที่ สกสค. เคยชำระหนี้แทนแล้วไม่เข้าโครงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ธนาคารฯ จะฟ้องคดีตามกฎหมายต่อไป




ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 19 ตุลาคม 2560





ออมสินชวนลูกหนี้ NPL ปรับโครงสร้างหนี้

ธนาคารออมสินแจงแนวทางพัฒนาชีวิตครู ชวนลูกหนี้เงินกู้ ช.พ.ค./ช.พ.ส.ที่เป็นเอ็นพีแอลเข้าโครงการปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมย้ำต้องต่อสัญญาประกันชีวิตถ้ายังใช้หนี้ไม่หมด

วันนี้(19ต.ค.) ที่ ธนาคารออมสิน ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ได้เปิดแถลงข่าวกรณีที่คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ได้ยกเลิกกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.)และฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา กรณีคู่สมรส(ช.พ.ส.) ที่ธนาคารออมสินจัดสรรเงินสนับสนุนเข้ากองทุนฯ ในอัตรา 0.5 – 1% ว่า จากการหารือร่วมกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ โดยได้ข้อสรุปว่า จะมีการทำข้อตกลงร่วมกันใหม่ เพื่อนำเงิน 0.5-1% ที่ธนาคารจ่ายเข้ากองทุนฯ มาเปลี่ยนเป็นจัดสรรเฉลี่ยคืน(Cash Back)ให้แก่ครู ที่ชำระหนี้ดีครบ 12 งวดติดต่อกัน ซึ่งจากการคำนวณคร่าว ๆ ครูแต่ละคนมีโอกาสได้รับจัดสรรเงินเฉลี่ยคืนปีละ ประมาณ 8,000-10,000 บาทต่อมูลหนี้ 1,000,000 บาท

 

ดร.ชาติชาย กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ครูไม่ประสงค์นำเงิน ชพค.มาเป็นหลักประกันก็สามารถเปลี่ยนหลักประกันมาเป็นหลักทรัพย์อื่นได้ เช่น โฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 700,000 บาท เป็นต้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีครูฯ เข้าโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูฯ ร่วมกับธนาคารออมสินทุกโครงการรวมกว่า 475,000 บัญชี เป็นเงินกว่า 400,000 ล้านบาท เป็นหนี้เสีย(NPL)9,250 คน เป็นเงิน 5,432 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ได้มีการยื่นฟ้องไปแล้ว 2,000 กว่าคน เหลืออีก 7,000 กว่าคนกำลังยื่นหนังสือทวงถามให้มาชำระหนี้ (โนติส) ดังนั้น ทางธนาคารขอเชิญชวนครูที่มีปัญหาในการผ่อนชำระหนี้หรือคนที่คิดว่าจะผ่อนชำระไมไหวให้มาติดต่อขอเข้าร่วมโครงกาปรับโครงสร้างหนี้โดยตรงกับทางธนาคารเพื่อให้หนี้กลับมาเป็นหนี้ปกติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวของครูเอง
ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ครูมีข้อสงสัยเรื่องการประกันชีวิตเมื่อครบอายุสัญญาการประกันชีวิตตามโครงการเงินกู้ฯเป็นเวลา 9 ปี แล้ว ยังจ่ายเงินกู้ไม่หมด จะต้องทำประกันชีวิตต่อหรือไม่นั้น ตามข้อตกลงในสัญญาตั้งแต่ต้นหากครูเลือกใช้การประกันชีวิตซึ่งไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันก็ต้องทำประกันชีวิตตลอดสัญญาการกู้ แต่เลขาธิการสกสค.ขณะนั้นเสนอว่าให้ทำระยะ 9 ปีก่อน เมื่อครบสัญญาประกันชีวิต 9 ปี ก็ต้องสัญญาอีก 9 ปี ซึ่งเป็นสัญญาเดี่ยว โดยเบี้ยประกันจะคิดตามวงเงินกู้ที่เหลือ ซึ่งการประกันชีวิตเป็นประโยชน์กับครูเพราะไม่มีการตรวจสุขภาพ เมื่อครูเสียชีวิตประกันจะต้องจ่าย 100% เช่นปีที่ผ่านมามีครูเสียชีวิตประมาณ 2,500 คน เมื่อนำเงินช.พ.ค.มาชำระหนี้ ยังมีหนี้เหลือ 700 ล้านบาท แต่มีเงินประกันชีวิตคุ้มครอง 2,100 ล้านบาท ทำให้ทายาทได้เงินคืน 1,400 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจกับกระทรวงศึกษาธิการ




ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook