เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพฐ.ยอมรับหลักสูตรอบรมครูมีไร้สาระ บางหลักสูตรไม่ใช่ของสถาบันการศึกษา แต่เป็นของส่วนบุคคล

สพฐ.ยอมรับหลักสูตรอบรมครูมีไร้สาระ บางหลักสูตรไม่ใช่ของสถาบันการศึกษา แต่เป็นของส่วนบุคคล

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 18 ส.ค. 2560 12:54:46 น. เข้าชม 166310 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ.ยอมรับหลักสูตรอบรมครูมีไร้สาระ บางหลักสูตรไม่ใช่ของสถาบันการศึกษา แต่เป็นของส่วนบุคคล
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ.ยอมรับหลักสูตรอบรมครูมีไร้สาระ บางหลักสูตรไม่ใช่ของสถาบันการศึกษา แต่เป็นของส่วนบุคคล
สพฐ.ยอมรับหลักสูตรอบรมครูมีไร้สาระ บางหลักสูตรไม่ใช่ของสถาบันการศึกษา แต่เป็นของส่วนบุคคล

สพฐ.ยอมรับหลักสูตรอบรมครูมีไร้สาระ

สพฐ.ยอมรับหลักสูตรอบรมครูมีไร้สาระ


ยกเลิกหลักสูตรอบรมครู 87 หลักสูตร รองเลขาฯ สพฐ.ยอมรับไม่ได้ตรวจสอบให้ดี บางหลักสูตรไม่ใช่ของสถาบันการศึกษา แต่เป็นของส่วนบุคคล ยันจะกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจนขึ้น ผู้ยื่นเสนอหลักสูตรต้องลงทะเบียนกับสถาบันคุรุพัฒนา และผู้ที่เสนอต้องมีสถานะเป็นสถาบันการศึกษา หน่วยงาน และนิติบุคคลเท่านั้น

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมติดตามโครงการพัฒนาครูครบวงจรรูปแบบใหม่ว่า ที่ประชุมได้รับทราบกรณีที่หน่วยงานจัดหลักสูตรอบรมครูตามโครงการดังกล่าวขอยกเลิกการจัดอบรม ซึ่งมีทั้งหมด 22 หน่วยงาน แบ่งเป็น มหาวิทยาลัยของรัฐ 14 หน่วยงาน บริษัทเอกชน 3 หน่วยงาน สมาคม 2 หน่วยงาน มหาวิทยาลัยเอกชน 1 หน่วยงาน โรงเรียน 1 หน่วยงาน และกลุ่มบุคคล 1 หน่วยงาน ที่ผ่านมา โดยทั้ง 22 หน่วยงานนี้มีการจัดอบรมทั้งหมด 87 หลักสูตร จำนวน 210 รุ่น และมีครูลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 22,349 คน จากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำรวจกลุ่มครูที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกหลักสูตรดังกล่าว เพื่อจะดำเนินการติดตามขอคืนเงิน และเยียวยากลุ่มครูเหล่านั้น สำหรับการดำเนินการในปีงบประมาณ 2561 นั้น สพท.จะเป็นหน่วยงานหลักในการการดำเนินการ เริ่มจากการสำรวจความเห็นของครูแบบเปิดกว้าง ว่าครูมีความต้องการจะอบรมเรื่องอะไรบ้าง สถานที่ไหน โดยจำจะแนกเป็นกลุ่มชั้นเรียน กลุ่มสาระวิชาด้วย แล้วก็จะประกาศข้อมูลดังกล่าวให้ผู้จัดการอบรมรับทราบ

รองเลขาฯ กพฐ.กล่าวว่า การเสนอหลักสูตรจะต้องเสนอผ่าน สพฐ. จากนั้น สพฐ.ก็จะเสนอคณะกรรมการสถาบันคุรุพัฒนารับรองหลักสูตร เมื่อหลักสูตรผ่านการรับรองแล้ว สพฐ.จะมีคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งมีครูประกอบอยู่ด้วย ทำหน้าที่กลั่นกรองว่าหลักสูตรใดมีประโยชน์ต่อครูบ้าง แล้วจึงจะขออนุมัติจากเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) และแจ้งข้อมูลหลักสูตรที่ สพฐ.คัดเลือกแล้วให้ครูทั่วประเทศรับทราบ และจากนี้เมื่อครูเข้าสู่ระบบเพื่อเลือกหลักสูตรที่ต้องการอบรม ครูจะมีแพลนไอดีของแต่ละคนที่จะแสดงข้อมูลของครู ทำให้เห็นภาพรวมว่าแต่ละเขตพื้นที่ฯ มีครูอบรมเรื่องใด ที่ไหน ใช้งบประมาณจำนวนเท่าไร ซึ่งจะทำให้ สพฐ.สามารถโอนงบประมาณสนับสนุนได้ตามความต้องการ โดยในส่วนการดำเนินการ ตนมองว่าควรให้เงินแก่ครู คือครูจะได้รับเงินจาก สพท.เป็นเงินที่สำรองให้แก่ครูก่อน เพื่อที่จะลดข้อครหาของ สพท.ในการดำเนินการต่างๆ ซึ่งมั่นใจได้ว่าครูจะใช้เงินอย่างถูกต้องแน่นอน เนื่องจากมีระเบียบกำหนดไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นครูจึงไม่สามารถเบิกเงินเกินได้

"ต้องยอมรับว่าในช่วงที่เราเปิดรับโครงการใหม่ เรามองโลกในแง่ดีมากเกินไป และไม่มีการกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจน เช่น ถ้าเป็นตัวแทนของสถาบันการศึกษาอย่าง มหาวิทยาลัย หรือตัวแทนคณะ ก็ต้องมีมติเห็นชอบจากผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ส่งผลให้คนส่วนใหญ่มาในนามตัวเอง แต่ใช้ชื่อสถาบัน เป็นต้น ซึ่งจากนี้ผู้ที่ต้องการจะยื่นเสนอหลักสูตรอบรมจะต้องมีการลงทะเบียนกับสถาบันคุรุพัฒนา และจะต้องมีสถานะเป็นสถาบันการศึกษา หน่วยงาน และนิติบุคคล ทั้งนี้ ในส่วนของสถาบันการศึกษาจะต้องมีหนังสือรับรองจากทางมหาวิทยาลัยด้วย" รองเลขาฯ กพฐ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 17 สิงหาคม 2560


อ่านต่อ https://www.kroobannok.com/82656

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook