เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ครู "ประธานชมรมครูฯ" ร้อง "รมว.ศธ." ขอพิจารณาผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ 3 ข้อ เกณฑ์วิทยฐานะ

ครู "ประธานชมรมครูฯ" ร้อง "รมว.ศธ." ขอพิจารณาผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ 3 ข้อ เกณฑ์วิทยฐานะ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 22 มิ.ย. 2560 12:09:57 น. เข้าชม 166258 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครู "ประธานชมรมครูฯ" ร้อง "รมว.ศธ." ขอพิจารณาผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ 3 ข้อ เกณฑ์วิทยฐานะ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครู "ประธานชมรมครูฯ" ร้อง "รมว.ศธ." ขอพิจารณาผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ 3 ข้อ เกณฑ์วิทยฐานะ
ครู "ประธานชมรมครูฯ" ร้อง "รมว.ศธ." ขอพิจารณาผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ 3 ข้อ เกณฑ์วิทยฐานะ

ครูร้องรมว.ศธ.ทบทวน 3 ข้อ เกณฑ์วิทยฐานะ


"ประธานชมรมครูฯ" ร้อง "รมว.ศธ." ขอพิจารณาผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ 3 ข้อ ให้ยกเว้นครูที่ขอเลื่อนวิทยฐานะไว้แล้ว และกลุ่มครูที่มีสิทธิ์ขอวิทยฐานะอยู่ในกติกาเก่า "ปลัด ศธ." เผยส่งเรื่องให้ ก.ค.ศ.นำเข้าที่ประชุม ก.ค.ศ. 30 มิ.ย.นี้ ย้ำหลักการดูแลครูไม่ให้ได้รับผลกระทบหรือต้องเสียสิทธิ์คงทำไม่ได้ ทุกคนต้องใช้หลักเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง

น.ส.ศริญญา สุกใส ประธานชมรมครูผู้ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์ใหม่ที่จะประกาศใช้ 5 กรกฎาคม 2560 ได้ยื่นหนังสือถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ผ่านทางนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เพื่อขอให้พิจารณาผลกระทบที่เกิดจากหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะแบบใหม่ โดย น.ส.ศริญญากล่าวว่า ทางชมรมครูฯ ได้รับเสียงสะท้อนจากครูถึงความเดือดร้อนจากร่างหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ และบทเฉพาะกาลที่ไม่ครอบคลุมสิทธิ์ ส่งผลให้ครูที่อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้ได้รับผลกระทบ จึงมาร้องขอให้ช่วยพิจารณาเยียวยาครูที่จะได้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม ดังนี้ 1.กลุ่มครูที่มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้มีและเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการ หลังวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ควรมีกรอบเวลาในการใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้มีและเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ตาม ว.17/2552 ได้ด้วย เพราะเกณฑ์เดิมใช้เวลา 1 ปี ในขณะที่เกณฑ์ใหม่ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี ซึ่งทำให้ครูเสียสิทธิ์ 2.กลุ่มครูผู้ช่วยที่บรรจุก่อน 5 กรกฎาคม 2560 ควรได้รับสิทธิ์ในการใช้หลักเกณฑ์ ตาม ว.17/2552 และ 3.กลุ่มครูปริญญาตรีที่รอเวลามานานถึง 8 ปี เพื่อใช้สิทธิ์ตามหลักเกณฑ์ ว.17/2552 แต่กลับมาถูกตัดสิทธิ์เพราะคุณสมบัติครบหลังเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ประกาศใช้ ทั้งนี้ หากเป็นไปได้อยากให้ผู้ที่เป็นครูก่อนหลักเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้ สามารถใช้หลักเกณฑ์เก่าตาม ว.17/2552 ไปตลอด ส่วนเกณฑ์ใหม่ให้บังคับใช้กับครูที่บรรจุหลัง 5 กรกฎาคม 2560

ด้านนายชัยพฤกษ์กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องดังกล่าวและส่งให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ไปพิจารณาแล้ว เนื่องจากขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะแบบใหม่ เพื่อจะได้นำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ก.ค.ศ. ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งเท่าที่ดูคิดว่าในส่วนของครูกลุ่มที่ 1 มีโอกาสที่จะได้รับการเยียวยา เพราะตามหลักการคือต้องดูแลครูไม่ให้ได้รับผลกระทบหรือต้องเสียสิทธิ์จากการประกาศใช้เกณฑ์ใหม่ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอสำนักงาน ก.ค.ศ.พิจารณาก่อน ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้ครูเก่าใช้หลักเกณฑ์ ว.17/2552 ต่อไปนั้นคงทำไม่ได้ เพราะหลังสิ้นสุดเงื่อนไขเวลาตามบทเฉพาะกาลไปแล้ว ทุกคนต้องใช้หลักเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 22 มิถุนายน 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook