เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » "หมอธี"กลบกระแสแตกแยกในศธ. ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปการศึกษาให้ได้

"หมอธี"กลบกระแสแตกแยกในศธ. ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปการศึกษาให้ได้

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 17 มิ.ย. 2560 02:05:56 น. เข้าชม 166289 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"หมอธี"กลบกระแสแตกแยกในศธ. ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปการศึกษาให้ได้
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"หมอธี"กลบกระแสแตกแยกในศธ. ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปการศึกษาให้ได้
"หมอธี"กลบกระแสแตกแยกในศธ. ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปการศึกษาให้ได้

ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงปฏิรูปการศึกษาให้ได้

"หมอธี" กลบกระแสข่าวลือเกิดการแตกแยกในศธ. "ศธภ.-ศธจ." ไม่เกิดประโยชน์ต่อการปฏิรูปการศึกษา ย้ำทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมสร้างสิ่งใหม่ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้ พร้อมออกแบบตัวชี้วัดคุณภาพและเกณฑ์การประเมินตนเอง เชื่อเป็นตัวช่วยที่ทำให้สถานศึกษารู้สมรรถนะจุดอ่อนจุดแข็ง วอนโรงเรียนอย่าเชื่อว่ามีการรับจ้างประเมิน

ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ - สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดโครงการประชุมพัฒนาผู้บริหารสำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวมอบนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในส่วนภูมิภาคตอนหนึ่ง ว่า การปฏิรูปการศึกษาในระดับภูมิภาคด้วยการให้มี ศธภ.และ ศธจ.นั้น ตนยอมรับว่าส่วนตัวมีความกังวล เนื่องจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเกิดความแตกแยกกันเองใน ศธ. ระหว่างสำนักงานปลัด.ศธ. กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อีกทั้งการมี ศธภ.และ ศธจ.อาจไม่เกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษา แต่เมื่อเดินหน้าเรื่องดังกล่าวมาถึงจุดนี้แล้ว ตนเชื่อว่า ศธภ.และ ศธจ.จะร่วมบูรณาการการทำงานกับทุกฝ่ายได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้นตนจึงมีความคาดหวังว่า ศธภ.และ ศธจ.จะต้องสร้างสิ่งใหม่ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการศึกษาให้ได้

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ศธ.จะออกแบบตัวชี้วัดคุณภาพและเกณฑ์การประเมินตนเองให้กับ ศธภ.และ ศธจ.ด้วย เพราะจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ทราบถึงสมรรถนะจุดอ่อนจุดแข็งของตนเอง และอีกบทบาทหน้าที่ของ ศธภ.และ ศธจ. คือ จะต้องติดตาม ประเมินผล และตรวจสอบ พร้อมกับส่งเสริมงานวิชาการ รวมถึงการจัดทำแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 และการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ที่ ศธ.ได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.... ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว และอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อผ่านการรับฟังความคิดเห็นก็จะนำเข้าสู่ ครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบและประกาศใช้ต่อไป คาดว่าจะดำเนินการได้ทันในปีงบประมาณ 61 และขอย้ำว่าเกณฑ์ประเมินคุณภาพรูปแบบใหม่ ขอให้ฟังนโยบายจากส่วนกลางและ สมศ.เท่านั้น อย่าไปหลงเชื่อว่ามีการรับจ้างประเมิน

โดยแนวทางการประเมินคุณภาพภายในรูปแบบใหม่ สถานศึกษาจะเป็นผู้กำหนด และไม่มีการลงไปประเมินซ้ำซ้อน จาก ศธ. และจะไม่มีการกำหนดตัวชี้วัดอะไรทั้งสิ้น จะใช้มาตรฐานเดียวกัน คือ เมื่อสถานศึกษาประเมินตนเองแล้วก็จะส่งผลการประเมินมายังคณะกรรมการที่จะลงไปตรวจสอบ นี่คือหลักการในเบื้องต้น โดย ศธ.จะเป็นผู้สนับสนุนและกำกับติดตามเท่านั้น ซึ่งการประเมินจะมีคณะกรรมการจาก 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ สมศ., ศธภ.และ ผอ.โรงเรียนที่เป็นอิสระ ซึ่งผลประเมินนอกจากจะเป็นกัลยาณมิตรแล้ว ยังจะทำให้เกิดการกำกับเกิดขึ้นได้ จะไม่มีการสั่งให้ครูใช้เวลานั่งทำตัวชี้วัดแบบเยอะๆ เหมือนที่ผ่านมา

"นอกจากนี้จะมีการปรับหลักเกณฑ์การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยให้มีหน่วยงานกลางออกข้อสอบ เช่นเดียวกับการสอบข้าราชการพลเรือนของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยจะให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 เพื่อเริ่มใช้ในการคัดเลือกครูผู้ช่วยในปี 2561 ด้วย" รมว.ศธ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 15 มิถุนายน 2560

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook