เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์

ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 20 มี.ค. 2560 01:29:18 น. เข้าชม 166280 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์
ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์

ในช่วงปิดเทอม คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจยังนึกไม่ออกว่าจะให้ลูกวัยรุ่น (Teenage Challenge อายุ13-17 ปี)ทำกิจกรรมอะไรดี ครั้นจะให้ลูกพักผ่อนอยู่กับบ้านนั่งจ้องอยู่แต่หน้าจอทีวี คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟนเกือบตลอดทั้งวันก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะเด็กในช่วงวัยรุ่นนั้นเป็นวัยแห่งการแสวงหาและพร้อมต่อการเรียนรู้ในสิ่งที่ท้าทายแปลกใหม่ วันนี้ผู้เขียนจึงมานำเสนอให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยรุ่น ในการจัดสรรเวลาในช่วงปิดเทอมสำหรับลูกให้คุ้มค่า ดังนี้

1. พากันออกกำลังกาย คุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนให้ลูกวัยรุ่นได้ออกกำลังกาย โดยเลือกการออกกำลังกายอะไรก็ได้ที่เห็นว่าลูกๆสนใจและคุณพ่อคุณแม่สามารถทำร่วมกับลูกได้ เช่น เต้นแอโรบิค เล่นกีฬา ขี่จักรยาน เล่นโยคะ เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานแล้วยังช่วยทำให้สุขภาพร่างกายของลูกและตัวของคุณพ่อคุณแม่เองแข็งแรงอีกด้วย

2.พากันท่องเที่ยว ถือเป็นกิจกรรมสร้างสุขของทุกครอบครัวเลยทีเดียว ซึ่งเด็กวัยรุ่นนั้นมักจะชอบการท่องเที่ยวที่ออกแนวผจญภัย คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกเที่ยวในสไตล์backpackแบกเป้คู่ใจไปเดินป่า ชมธรรมชาติ เที่ยวน้ำตก หรืออาจจะพาไปทะเล ดำน้ำดูปะการัง ซึ่งเชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่ต้องถูกใจวัยรุ่นแน่ๆ นอกจากนี้ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่มีเวลาพาลูกไปต่างจังหวัดไกลๆ ก็สามารถพาลูกไปเที่ยวในกรุงเทพได้ เช่น ไปสวนสนุก นั่งเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ไปชมพิพิธภัณฑ์ซึ่งในปัจจุบันนี้มีอยู่มากมายหลายแห่งที่เปิดให้เข้าชมทั้งในกรุงเทพและเขตปริมณฑล

3.พาลูกไปเข้าค่าย ปัจจุบันนี้มีโครงการออกค่ายดีๆมากมายที่น่าจะถูกใจวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็น ค่ายภาษา ค่ายศิลปะ ค่ายดนตรี ค่ายทำอาหาร ค่ายศิลปะป้องกันตัว ค่ายอาสาเพื่อสังคมด้านต่างๆ ซึ่งถ้าลูกๆสนใจและคุณพ่อคุณแม่เช็กรายละเอียดข่าวสารดูแล้วเห็นว่าเป็นค่ายที่ปลอดภัยเชื่อถือได้ การที่ได้ส่งลูกให้ไปเข้าค่ายเหล่านี้ก็จะเป็นประโยชน์กับตัวของลูกมากทีเดียว เพราะนอกจากจะทำให้ลูกสนุกสนานและได้เพื่อนใหม่มากมายแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาที่ลูกได้ค้นพบและสำรวจว่าตนเองมีความชอบและความถนัดในด้านใดบ้าง

4.สนับสนุนให้ลูกทำงานพาร์ตไทม์(part time) นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เด็กวัยรุ่นยุคใหม่นิยมกันมาก ผู้เขียนรู้จักคุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่มีฐานะดีแต่สนับสนุนให้ลูกไปทำงานpart timeในช่วงปิดเทอม เช่น เป็นพนักงานเสริฟที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านพิซซ่า ร้านไอศกรีม เพราะทำให้ลูกได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้มีประสบการณ์ในการทำงาน และได้มีโอกาสหาเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง ซึ่งเป็นการฝึกความรับผิดชอบและยังสร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้กับลูกอีกด้วย

ในช่วงปิดเทอมนี้หากคุณพ่อคุณแม่ยังนึกไม่ออกว่าจะให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดี กิจกรรมทั้ง4ข้อดังที่กล่าวมานั้นเป็นกิจกรรมที่เรียกว่าถูกใจ ถูกจริต และตอบสนองต่อธรรมชาติของเด็กวัยรุ่นได้เป็นอย่างดีซึ่งจะทำให้ช่วงเวลาปิดเทอมนั้นกลายเป็นช่วงเวลาที่เกิดประโยชน์และนำมาซึ่งความสุขสนุกสนานสำหรับลูกวัยรุ่นของเราอย่างแน่นอนทีเดียว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาจาก MGR Online วันที่ 19 มีนาคม 2560

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook