เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » มาดู 10 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน

มาดู 10 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 12 ม.ค. 2560 12:26:40 น. เข้าชม 166313 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
มาดู 10 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
มาดู 10 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน
มาดู 10 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน

กว่าจะเป็น "ครู" นั้นไม่ง่ายเลย แต่เมื่อได้มาเป็น "ครู" แล้วนั้นยากกว่ามาก ต้องเจอเรื่องปวดหัวมากมายไม่เว้นแต่ละวันไม่ว่าจะเป็นเรื่องนักเรียน การเตรียมการสอน หลายคาบ หลายระดับชั้น แถมจะปัญหาระหว่างครูด้วยกันอีก เฮ้อออ.. วันนี้นุ๊กได้นำ  10 วิธีที่จะช่วยทำให้ครูมีความสุขเมื่ออยู่ในโรงเรียน จะมีอะไรกันบ้าง จะช่วยได้จริงหรือไม่ เรามาดูกันว่าค่ะ..

วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขเมื่ออยู่ในโรงเรียน
1. เชื่อมั่นเสมอว่าเด็กทุกคนมีดี และสนุกกับความคิดที่แตกต่างหลากหลายของพวกเขา
2. พยายามเป็นตัวเองให้มากที่สุด จะได้ไม่อึดอัด ครูไม่ใช่เทวดาเรามีผิดและมีถูก ทำตัวสบายๆอย่าเครียด ใช้ชีวิตปกติ เวลาผิดพลาดก็ขอโทษ เวลาดีใจก็หัวเราะ เวลาเศร้าก็ร้องไห้ ทำตัวปกติได้ค่ะ เด็กยังคงนับถือเราเสมอไม่ว่าเราเป็นยังไง เพราะความจริงใจคิอสิ่งที่เด็กต้องการ
3. อย่าใส่ใจกับชีวิตคนอื่นมากนัก เอาเวลาที่มีค่ามาสนุกสนานกับเด็กๆ ดีกว่า แล้วคุณจะรู้ว่าบางทีเล่นกับเด็ก สนุกกว่าเอาเวลาไปนินทากันตั้งเยอะ
4. ทำใจบ้าง ที่จะมีเด็ก 'ชอบ' และ 'เกลียด' เรา เป็นเรื่องปกติ เราเป็นครูเพื่อสร้างคน ไม่จำเป็นต้องสร้างภาพ เด็กๆเขาดูออก เดี๋ยวนี้เด็กๆ ฉลาดนะ
5. เวลามีครูใหม่ๆ เข้ามา เป็นธรรมดาที่เด็กจะตื่นเต้น ครูเก่าๆ ก็ไม่ต้องไปอิจฉา หรือกลัวจะเสียคะแนนความนิยมเพราะเด็กๆเขาเห่อครูก็เหมือนเห่อของเล่น ยังไงครูเก่าที่หวังดี ก็อยู่ในใจเด็กเสมอ เพราะฉะนั้น อย่าไปตั้งแง่กับครูใหม่ๆ ร่วมมือกันดีกว่าเนอะ
6. อย่ากังวลกับการนิเทศการสอน จนไปบังคับเด็กในห้องให้ปฏิบัติตัวผิดปกติเวลามีนิเทศการสอน เด็กเขาอึดอัดนะ ว่าทำไมครูเปลี่ยนไป และจริงๆแล้ว คนที่มานิเทศเขาก็ดูออก อย่าฝืนเลย เครียดไป สอนยังไงก็จัดเต็มไปเลย จะได้ประเมินแก้ไขตนเอง


7. เลิกเถอะ ไอ้การแบ่งก๊กในโรงเรียน คอยชิงดีชิงเด่นเอาหน้ากัน แบ่งฝักแบ่งฝ่าย อยู่ด้วยกันแบบฮาๆ ดีกว่า ไม่ต้องแยกระดับ ไม่ต้องแยกสาขาแยกสายชั้น คุยกันให้หมด มีอะไรพูดคุยกัน ดีกว่ามั๊ย ยังไงก็โรงเรียนเดียวกัน
8. เหนื่อยไหม...?? ที่ต้องคอยจับผิดคนโน้นคนนี้ แล้วไปฟ้อง ผอ. หรือ ผู้บริหาร เพื่อจะได้มีผลงาน หรือคิดว่า ผอ.จะรักมากขึ้น...เสียเวลาอย่าทำเลยนะถ้าหวังดีกับเพื่อนครู เวลาเห็นอะไรไม่ถูกไม่ควร ไปแอบกระซิบบอกไม่ให้เสีย หน้าดีกว่า จะได้เพื่อนดีๆ เพิ่มอีกด้วยนะ
9. ว่างๆ ก็เล่นกีฬาให้เหงื่อ ออกบ้าง สอนทั้งวันเมื่อยนะ รีแลกซ์บ้าง ร้องรำทำเพลง อย่าเอาปั้นหน้าทั้งวัน หรือเอาตำแหน่งที่มีค้ำคอจน สนุกสนานไม่ได้ ...จะมีประโยชน์อะไร ถ้ามีตำแหน่งใหญ่แต่ไร้เพื่อน
10. ปล่อยวางบ้าง ไม่ว่าจะ ได้ยิน ใครพูดถึง เรายังไง เราเป็น ยังไงตัวเราย่อมรู้ดี ฟังเสียงคนอื่นมาก จนลืมฟัง เสียงหัวใจและอุดมการณ์ ตัวเองจะไร้ความสุขใน การทำงานนะ
 
ความสุขที่แท้จริง แล้วคือการเป็นครู ด้วยหัวใจ
ไม่ว่าเราจะอยู่ไหน ถ้าจิต วิญญาณ เราเป็นครู  ทุกพื้นที่ ในโลกนี้เป็นโรงเรียน ได้หมด
ครูที่ดีหนึ่งคน ก็สามารถทำให้ทุกพื้นที่ในโลกเป็น โรงเรียนได้
 
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก edtech
เรียบเรียงโดย : พี่นุ๊ก eduzones


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook